Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối thuốc muốn tăng doanh số, tiếp cận khách hàng cần thực hiện các hoạt động quảng cáo phù hợp. Thuốc là sản phẩm đặc biệt, chịu sự quản lý nghiêm ngặt về chất lượng, quy trình phân phối. Các doanh nghiệp muốn thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, tiếp thị sản phẩm cần có giấy phép quảng cáo thuốc theo quy định.

Điều kiện nào để được cấp phép quảng cáo thuốc? Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ, thủ tục như thế nào để được xét duyệt. Chia sẻ dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho doanh nghiệp trong việc xin giấy phép quảng cáo thuốc.

Điều kiện quảng cáo thuốc theo quy định 

Nhiều doanh nghiệp, đơn vị phân phối và sản xuất thuốc muốn tăng doanh thu, tiếp cận khách hàng cần có chiến lược quảng cáo thương mại phù hợp. Giấy phép quảng cáo thuốc là yêu cầu cần thiết để được chứng nhận quảng cáo được thực hiện đúng với pháp luật. 

Căn cứ pháp lý dựa trên Luật quảng cáo 2012 và hướng dẫn trong Thông tư 09/2015/TT-BYT về điều kiện cần để được cấp giấy phép quảng cáo thuốc trên các phương tiện, kênh thông tin đại chúng:

  • Doanh nghiệp, tổ chức xin giấy phép quảng cáo thuốc cần có giấy đăng ký kinh doanh liên quan đến lĩnh vực y tế.
  • Thuốc có giấy phép lưu hành tại Việt Nam còn hiệu lực.
  • Nội dung quảng cáo thuốc đúng và phù hợp với giấy phép lưu hành hay tờ hướng dẫn sử dụng đã được BYT phê duyệt. Với các nội dung ghi rõ theo hướng dẫn trong thông tư 09/2015/TT-BYT.
  • Hình ảnh và các thông tin không được có trong quảng cáo thuốc bao gồm: hình ảnh người bệnh, tên bác sĩ giới thiệu thuốc, sở đồ tác dụng thuốc chưa được kiểm định.

Thủ tục xin giấy phép quảng cáo thuốc theo quy định

Doanh nghiệp, đơn vị cần chuẩn bị hồ sơ thủ tục đầy đủ để thực hiện quảng cáo thuốc theo quy định. Yêu cầu giấy tờ cần có trong hồ sơ xin giấy phép quảng cáo thuốc bao gồm:

  • Đơn yêu cầu cấp giấy phép quảng cáo theo mẫu quy định.
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh/ chứng nhận đầu tư có công chứng.
  • Bản ghi nội dung quảng cáo cho các loại hình quảng cáo khác nhau sẽ có yêu cầu riêng. Trường hợp quảng cáo báo nói, báo hình có 1 kịch bản chính và 3 kịch bản phụ. Trường hợp quảng cáo trên internet cần có 3 kịch bản nội dung. Quảng cáo hội nghị cần có mẫu quảng cáo sử dụng trong chương trình đã được phê duyệt.
  • Mẫu nhãn sản phẩm thuốc.
  • Tờ hướng dẫn sử dụng thuốc được cục quản lý Dược của bộ y tế phê duyệt.
  • Giấy phép lưu hành thuốc, do cục quản lý Dược phẩm cấp. 

Hồ sơ 1 bộ được hoàn thiện và nộp tại Cục quản lý Dược phẩm của Bộ Y tế, thời gian xét duyệt và kiểm tra thông tin là 5 ngày. Giấy chứng nhận được cấp kể từ 10 ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Thuốc là sản phẩm đặc biệt được bộ y tế kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng, hiệu quả. Việc quản lý thuốc cũng được quản lý đảm bảo tính chính xác của thông tin mang đến cho người tiêu dùng, giảm thiểu các rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dùng khi tiếp cận quảng cáo, chọn mua sản phẩm.

Doanh nghiệp cần tuân thủ các điều kiện để thực hiện quảng cáo thuốc theo quy định. Hoàn thiện hồ sơ đầy đủ đúng hạn. Luật Toàn Long tư vấn về quảng cáo thuốc, giấy phép quảng cáo, giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế… theo quy định giúp doanh nghiệp làm rõ các vấn đề trong kinh doanh.